Phát thanh xúc cảm của bạn !

Bàn tay bố nâng bước con đi

2015-11-17 05:36

Tác giả:


blogradio.vn - Bàn tay nâng bước con đi vẫn chưa một lần ngơi nghỉ. Người ta bảo hãy yêu thương khi còn có thể nhưng tình yêu thì không chỉ nói suông, tình yêu phải thể hiện bằng hành động. Bao thương yêu bố gửi gắm, bao nỗ lực bố vun trồng vẫn sẽ đồng hành với con đến mãi cả mai sau…

***

Chất chứa lo toan làm bạc thêm mái tóc, dãi dầu mưa nắng làm bàn tay chai sạn, bố tuyệt vời của con vẫn miệt mài hàng ngày để lo cho chúng con…

Người ta nhắc đến bàn tay mẹ với bao yêu thương, dịu dàng nhưng con lại muốn nói đến bàn tay bố với những diệu kì to lớn trong cuộc đời con. Chẳng phải bàn tay mẹ không có gì để nhớ mà đơn giản, với con, bàn tay bố có những ấn tượng riêng, ám ảnh. Đôi bàn tay chẳng thể lẫn vào đâu dù tâm trí con bề nhiều hình ảnh.

Đôi bàn tay một thuở bé thơ bố cầm cái cày, cái cuốc giúp đỡ ông bà. Một thời thiếu thốn trăm bề nhưng làm người ta không thể quên. Cái thời “ngày xưa” trong mỗi câu truyện kể, lí thú và hấp dẫn với mọi trẻ con bây giờ. Cái thời nhắc lại hoài vẫn thấy bùi ngùi, để mỗi lần nghe bố mẹ kể chuyện, chị em con lại “mắt chữ A, mồm chữ O”, nghe nhiều mà chẳng chán…

Đôi bàn tay một thời trai trẻ nhẵn nhụi, đẹp đẽ. Con không được nhìn thấy nhưng qua lời kể của mẹ con hình dung nó đẹp thế nào. Đôi tay ấy cầm súng những ngày bố đi bộ đội, để bây giờ con gái bố mộng mơ vẫn thấy đẹp lắm những người mặc áo xanh màu lính, nên thơ lắm những anh bộ đội cụ Hồ.

đôi tay bố

Đôi tay ấy cho con những yêu thương thật gần từ lúc con lọt lòng. Chắc người bố nào cũng sung sướng như thế khi con mình chào đời bố nhỉ? Nghe tin mẹ sinh đôi hai đứa mà bố hào hứng đến nỗ hai vai vác hai bao lúa đi xát gạo. Bố quên là nhà mình có xe đạp… Bố bảo hai vai hai đứa. Để từ đó đến nay con vẫn được sống trong trọn vẹn yêu thương.

Đôi tay ấy cho con nhớ về tuổi thơ tươi đẹp của mình. Bố tô thêm màu sắc rực rỡ vào bức tranh kí ức chưa bao giờ phai nhạt trong trái tim con. Nhớ những lần được bố bế trên tay, bố tung con lên giữa không trung rồi lại đón con trở về trong vui vẻ, an toàn. Tiếng cười khanh khách của con, tiếng cười giòn tan của bố hòa lẫn niềm vui ngập đầy nơi ánh mắt mẹ. Cả ba chị em con đều có những chuyến phiêu lưu như thế nhờ đôi bàn tay biết bay của bố. Tuổi thơ ấy đâu được lặp lại hai lần, bố nhỉ?

Đôi bàn tay vẫn miệt mài với bao vất vả, lo toan để vun đắp cho cuộc sống của chúng con, cho gia đình mình. Bàn tay ấy chai sạn đi từng ngày, thô ráp đi theo từng năm. Nhưng mỗi viên gạch bố xây lên là nghề nghiệp, là trách nhiệm, cũng là cố gắng không ngừng nghỉ cho chị em con có những điều tốt đẹp hơn. Bố chẳng đi cùng con được đến hết cuộc đời nhưng bố sẽ đặt những viên gạch đầu tiên, xây cái móng vững chắc cho con bay cao, bay xa, bay đến khung trời mơ mộng.

Những ngày nắng đỏ da cháy thịt bố vẫn phơi mình trên công trình.Những ngày mưa mù trời tối đất bố vẫn tranh thủ cho xong.Giờ người ta được nghỉ sau cả ngày vất vả, bố vẫn cặm cụi cho hết xô vữa, để hoàn thành bức tường. Cách bố làm việc cho con bài học về trách nhiệm, về niềm yêu với công việc,về nỗ lực không ngừng nghỉ cho điều tốt đẹp hơn. Bố chẳng nói đâu, yêu thương của bố hiện hữu qua hành động cơ…

đôi bàn tay bố

Đôi bàn tay ấy bỏng rát vì ngứa, rát trong những ngày nóng bức. Chất hóa học của vôi, vữa làm tay bố tổn thương nhưng vì chúng con, đau đớn thế nào bố cũng chịu. Vì thế mà mỗi lần xắn tay áo cho bố - công việc con yêu thích nhất – con không khỏi chạnh lòng. Mỗi vết xước là một lời nhắc nhở chúng con học tập tốt, sao cho xứng đáng với những gì bố mẹ đã hi sinh.

Ấy còn là bàn tay diệu kì sửa chữa mọi đồ dùng trong nhà. Bao lần con hốt hoảng vì làm hỏng cái nọ, phá hư cái kia. Bố về là mọi chuyện sẽ ổn. Bố không có nước thần của ông Bụt, bố cũng chẳng phải siêu nhân, bố là người bố tuyệt vời trong mắt chị em con.

Đôi bàn tay tin cậy số 1 của con trong cuộc đời. Đôi tay cầm lái đưa con đến mọi phương trời. Con gái bố bắt đầu lớn rồi, mọi nẻo đường là con tự đi nhưng cảm giác ngồi sau lưng bố mới thấy tuyệt vời làm sao. Ngồi sau lưng bố là an toàn tuyệt đối. Ngồi sau lưng bố là chẳng bao giờ phải lo bị lạc. Ngồi sau lưng bố là có thể hỏi thoải mái về những nơi con chưa biết. Có yêu thương đằng trưức, con chẳng thấy sợ gì.

Những lần có bố đưa đi thi là những lần phải “cố thêm một tí”, “cố hết sức mình”, có bố đứng ngoài đợi, có điểm tựa vững chắc, phải làm tốt để bố không thất vọng. Bố lúc nào cũng mong những điều tốt đẹp nhất đến với con. Đôi bàn tay ấy viết nên những hi vọng trong con.

Đôi bàn tay qua năm tháng cuộc đời đã vất vả vì chị em con thật nhiều. Đôi bàn tay thô đi nhiều so với hồi bố còn trẻ, đôi bàn tay nhiều vết chai cứng nhưng vẫn chăm sóc con bằng tất cả dịu dàng, yêu thương. Không có bố mẹ hoàn hảo, chỉ có bố mẹ thương con bằng tình thương hoàn hảo. Giữa những hối hả của cuộc sống thị thành, con nhiều khi chới với nhưng bàn tay ấy dư sức để xoa dịu lòng con. Bố chẳng cần làm gì cả, chỉ cần nhìn thấy bố con đã đủ ấm lòng…

Bàn tay nâng bước con đi vẫn chưa một lần ngơi nghỉ. Người ta bảo hãy yêu thương khi còn có thể nhưng tình yêu thì không chỉ nói suông, tình yêu phải thể hiện bằng hành động. Bao thương yêu bố gửi gắm, bao nỗ lực bố vun trồng vẫn sẽ đồng hành với con đến mãi cả mai sau…

Con nghe có “Bàn tay Vàng”, “Bàn tay Bạc”, con không mơ ước những thứ xa vời như thế, con cần bàn tay của bố thân yêu hơn tất và trước tất thảy những điều ý nghĩa trong cuộc đời…

“Đàn ông tay mềm dễ làm khổ người ta
Con chưa đủ trưởng thành để ngẫm sai hay đúng
Nhưng con biết có đôi bàn tay hình như quá cứng
Bởi nhặt hết nhọc nhằn cho mềm mại bước con đi”

© Nguyễn Thị Vân – blogradio.vn

Gửi những tâm sự, sáng tác của các bạn đến với các độc giả của blogradio.vn bằng cách gửi bài viết về địa chỉ email blogradio@dalink.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Cậu biết không, tớ đã đứng trước gương hàng trăm lần, rồi tự tưởng tượng trước mặt tớ là cậu. Và tớ sẽ nói hết cho cậu biết rằng tớ đã thích cậu nhiều như thế nào. Nhưng khi thực sự bắt gặp ánh mắt cậu, bao lời văn mà tớ đã chuẩn bị như bốc hơi mất chẳng còn lại gì

Tiếng lòng anh

Tiếng lòng anh

Thơ hát nhỏ nhỏ trong miệng, cô nghe như những âm điệu thiết tha nhất từ chính trái tim anh đang truyền từng nhịp từng nốt qua tim cô.

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Những cuốn sách này ít nhiều làm thay đổi bản thân người nghệ sĩ, giúp họ xoa dịu nỗi đau và là niềm cảm hứng để họ tạo nên những kiệt tác.

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Để chờ đón những ngày nghỉ lễ thật tuyệt vời, hãy xem dự báo cuộc sống của 4 con giáp này có gì thay đổi bất ngờ.

Hãy để vũ trụ vận hành, việc của bạn là yêu bản thân mình mà thôi!

Hãy để vũ trụ vận hành, việc của bạn là yêu bản thân mình mà thôi!

Bình tĩnh! Chậm lại thật sâu rồi bản thân sẽ tự phát hiện ra những giá trị cốt lõi, những tài năng và điểm mạnh của mình để vun trồng, bồi đắp và tu dưỡng. Chính những giá trị ấy sẽ đưa chúng ta vào một chu kỳ tuần hoàn mới của cuộc sống

Lời hứa tháng mười (Phần 3)

Lời hứa tháng mười (Phần 3)

Về nhà cô đúng thực là một nàng công chúa, không nhà cao xe sang hay khoác lên người bộ váy lấp lánh. Nơi đây chỉ là một vùng quê với con đường nhỏ rợp hàng cây xanh, căn nhà cây được ba cô giữ gìn từ thời ông nội tới giờ. Nhưng nơi đây có những không khí yên bình và những người quý giá nhất đối với cô.

Tình ban đầu

Tình ban đầu

Nụ cười trong như ánh nắng ban mai Cho hồn em thơ thẩn buổi bình minh

Có một người lạ làm em yêu đến đau lòng

Có một người lạ làm em yêu đến đau lòng

Trái đất hình tròn mà sao mãi em chẳng gặp lại anh. Người ta nói nếu hai người là của nhau thì đi một vòng cũng sẽ quay về bên nhau, có lẽ em và anh mãi chẳng phải là của nhau. Nếu có gặp lại chắc có lẽ cũng như người xa lạ phải không anh?

back to top